Breaking News
Loading...
Thứ Tư, 29 tháng 5, 2013

VẾT NỨT....

8:48 SA



Hình minh họa từ Internet
  Tôi được nghe kể một câu chuyện rằng:

      “Ngày xưa, có người tiều phu dùng hai cái chậu lớn để gánh nước. Theo thời gian, một trong hai cái chậu bị nứt, vì vậy khi gánh nước từ giếng về thì chỉ còn một nửa.Cái chậu còn nguyên rất tự hào về sự hoàn hảo của mình, còn cái chậu nứt luôn bị cắn rứt và xấu hổ vì không hoàn thành nhiệm vụ. Một ngày nọ cái chậu nứt nói với người chủ rằng:
        - Tôi thật xấu hổ về mình vì không hoàn thành được trách nhiệm của mình. Tôi muốn xin lỗi ông!
       - Ngươi xấu hổ về chuyện gì? Người chủ hỏi lại.
       - Cái chậu nứt thưa: Chỉ vì lỗi của tôi mà ông không nhận được đầy đủ những gì xứng đáng với công sức của ông.
      - Không đâu, khi đi về ngươi hãy chú ý đến những luống hoa bên vệ đường. Người chủ từ tốn trả lời.
       Quả thật, dọc theo vệ đường là những luống hoa khoe màu sắc rực rỡ. Cái chậu nứt cảm thấy vui vẻ phần nào, nhưng rồi về đến nhà nó vẫn chỉ còn một nửa nước nên lại ray rứt:
       - Tôi xin lỗi ông…
      - Người chủ ôn tồn bảo rằng: Ngươi không chú ý rằng hoa chỉ mọc bên này đường, phía của ngươi thôi sao? Ta đã biết được vết nứt của ngươi và đã tận dụng nó. Ta gieo những hạt giống hoa bên vệ đường phía bên ngươi và trong những năm qua ngươi đã tưới cho chúng. Ta hái những cánh hoa đó để trang hoàng căn nhà. Nếu không có ngươi, nhà ta sẽ không ấm cúng và duyên dáng như thế này đâu.

       Thật đúng vậy!
       Người ta sống ở đời chắc chắn là “nhân vô thập toàn”, được cái này thì mất cái kia, không ai hoàn hảo cả. Ấy vậy mà khi nhìn lên, chúng ta luôn thấy mình yếu kém, thua thiệt so với trang lứa, bạn bè nên thường mặc cảm, tự ti về chính bản thân mình.
       Mặc cảm, tự ti là những tâm lý tiêu cực, lâu ngày sẽ khiến chúng ta thiếu tự tin, có thể trở nên bi quan chán nản với cuộc sống. Do đó, mỗi người cần lắng lòng nhìn lại, nhìn thật sâu, tận đáy tâm can và nhận diện một cách rõ ràng về chính mình, về mọi người xung quanh để thấy rằng những ưu điểm của mình và người khác chưa hẳn là hay và những khiếm khuyết của mình và người khác cũng chưa hẳn là dở.
Hình minh họa từ Internet

       Trong phúc có họa và trong họa có phúc, trong cái dở có cái hay và trong cái hay có cái dở, trong được có mất và trong mất có được, trong xấu có tốt và trong tốt có xấu, trong tình yêu có hận thù, trong hạnh phúc có khổ đau và cô đơn, trong niềm vui có nỗi buồn, trong niềm tin có tuyệt vọng..… Như hai mặt trước và sau của tấm huy chương, chúng nương nhau mà tồn tại, bỏ mặt sau thô xấu thì không thể có mặt trước sáng chói vinh quang. Đó chính là những điều mà chúng ta cần suy tư, chiêm nghiệm trong đời sống thường nhật để cuộc sống của chúng ta trở nên nhẹ nhàng và thanh thản hơn rất nhiều, nhất là không oán trách hay mặc cảm thua thiệt trước những khiếm khuyết của mình để vui sống, lạc quan và yêu đời.. 
      Ngoại hình của mình không đẹp, không sao, vì mình có đời sống nội tâm sâu sắc, đạo đức, nhân hậu, thương người…. Công việc của mình rất tầm thường, thu nhập thấp, cũng chẳng hề gì, vì đó là một nghề lương thiện, chính đáng. Đời sống của mình chưa cao, nhưng chẳng sao, vì xung quanh ta còn vô số người đói nghèo, không có một mái nhà dể nương thân và biết bao đứa trẻ mồ côi không nơi nương tựa..…
      Có thể chúng ta hạn chế về trình độ học vấn nhưng sẽ giúp ta trở nên khiêm nhường, không kiêu căng tự mãn. Khiếm khuyết về sức khỏe sẽ giúp ta biết trân quý sự sống của mình, yêu sự sống của người khác và biết nâng đỡ, tương trợ lẫn nhau….. Vì xung quanh ta có rất nhiều người khuyết tật, họ tàn nhưng không phế, họ vẫn cố vượt lên số phận làm gương sáng cho đời.
       Đó chính là chúng ta đang sống với các “vết nứt” của chính mình.
     Cuộc sống chung quanh ta sẽ có biết bao điều mầu nhiệm nếu mỗi người đều biết tận dụng các vết nứt của mình thì cuộc sống sẽ tươi đẹp biết nhường nào!
       Hãy cảm ơn những gì cuộc sống đã ban cho bạn.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Toggle Footer